Cà phê học thuật
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Chảy máu cam và cách khắc phục

Chảy máu cam và cách khắc phục

Chảy máu cam là hiện tượng phổ biến, xảy ra với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn và ít nhất một lần trong đời.

Chảy máu cam và cách khắc phục

Chảy máu cam được chia làm hai nhóm, bao gồm chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau. Chiếm khoảng 90% trường hợp trẻ bị chảy máu cam mũi trước, không gây nguy hiểm vì lượng máu tuôn ra ít. Các mạch máu nhỏ ở phần trước – dưới vách ngăn mũi là khu vực tập trung bị chảy máu.

Hiện tượng chảy máu cam xuất hiện là do niêm mạc mũi bị tổn thương, dễ chảy máu vì mũi là bộ phận nằm giữa mặt, các mạch máu tập trung dày đặc, thành mạch đàn hồi kém. Khi các mạch máu co giãn, bị phá vỡ hay lớp lót bên trong mũi bị tác động mạnh khiến xuất huyết máu.

Xử trí chứng chảy máu cam ở trẻ em

Chảy máu cam (hay chảy máu mũi) là bệnh lý thuộc vùng tai mũi họng khá phổ biến ở trẻ em. Khi thấy máu đỏ tươi đột ngột chảy ra từ hốc mũi, phần lớn phụ huynh rất bối rối và lo lắng không biết xử trí sao cho đúng cách để bảo đảm sự an toàn cho trẻ. Những thông tin quan trọng dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ về căn nguyên của tình trạng bệnh, cách xử trí thích hợp, đặc biệt là phương pháp phòng ngừa chảy máu cam, để cha mẹ an tâm hơn khi chăm sóc trẻ.

Nguyên nhân

Hơn 90% trường hợp chảy máu mũi có nguyên nhân là những tổn thương màng mạch ở vách ngăn mũi. Thường gặp nhất là tình huống do trẻ tò mò, hiếu kỳ khi chơi với các bộ phận nhỏ của đồ chơi, trẻ vô ý cho vào mũi rồi quên bẵng đi hoặc giấu giếm vì sợ để người lớn biết sẽ la rầy và chảy máu cam là điều không thể tránh khỏi. Một lý do khác gây ra chảy máu cam ở trẻ có thể do các khối u mũi lành tính và ác tính. Hầu hết các khối u này là lành tính. Tuy nhiên, cần phải có sự kiểm tra để được chẩn đoán chính xác. Không khí khô trong phòng của trẻ dẫn đến các màng nhầy của vách ngăn mũi mất tính đàn hồi và sức co giãn. Khi đó, chỉ cần trẻ chà xát mũi hay hắt hơi thì cũng đủ để gây máu cam.

Viêm mũi mãn tính, một bệnh truyền nhiễm gây ra sự mở rộng của các động mạch và tĩnh mạch dẫn đến sự bất thường của hệ thống mạch máu trong khoang mũi cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị chảy máu mũi. Một số nguyên nhân khác liên quan đến tình trạng chảy máu cam ở trẻ như sự thiếu hụt vitamin C, các bệnh lý di truyền liên quan đến thay đổi trong cấu trúc của thành mạch máu, tình trạng viêm mạch máu…những bất thường này làm tăng tính thấm thành mạch dẫn đến chảy máu.

Xử trí đúng cách

Khi phát hiện trẻ bị chảy máu mũi, phụ huynh cần bình tĩnh làm theo các bước sau:

Xác định bên chảy máu bằng cách lau sạch cửa mũi trước hai bên, cho trẻ cúi người về phía trước để xác định bên chảy máu.

Cầm máu đúng cách cho trẻ qua động tác rất đơn giản là dùng ngón tay trỏ đè cánh mũi vào vách ngăn trong khoảng 5 - 10 phút là máu sẽ ngừng chảy, sau đó cho trẻ nằm nghỉ. Tuyệt đối không cho trẻ nuốt máu vào bụng. Nếu máu chảy xuống họng, nên cho trẻ nằm nghiêng và nói trẻ dùng lưỡi đẩy máu ra mỗi 2 - 4 phút để theo dõi lượng máu mất.

Động viên và an ủi trẻ để trẻ không bị hoảng sợ khi nhìn thấy máu.

Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi gặp một trong những tình huống như: máu vẫn tiếp tục chảy sau khi đã làm các bước trên, trẻ bị chảy máu mũi nhiều lần trong thời gian ngắn, bị hoa mắt, choáng váng, tim đập nhanh, khó thở, nôn ra máu, sốt cao liên tục từ 2 - 3 ngày hoặc phát ban.

Phòng ngừa

Nếu trẻ xuất hiện tình trạng viêm mũi kéo dài cần khám và điều trị ngay. Giải thích cho trẻ không nên ngoáy mũi vì bên cạnh việc gây chảy máu mũi, đây cũng là một nguyên nhân làm nhiễm trùng vùng mũi họng.

Khi thấy trẻ có biểu hiện chảy máu mũi, các bậc cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ bình tĩnh ngồi xuống hoặc nằm (nếu có thể) rồi áp dụng một phương pháp cầm máu đơn giản khác là dùng hai ngón tay (ngón trỏ và ngón cái) bịt chặt hai lỗ mũi và thở nhẹ nhàng bằng miệng trong 5 đến 10 phút sẽ làm cho trẻ hết chảy máu. Tuy nhiên, vì chảy máu mũi còn rất nhiều nguyên nhân khác nên khi trẻ xuất hiện chảy máu mũi nhiều lần một cách bất thường, phải đưa trẻ đi khám và điều trị tại các cơ sở có phòng khám chuyên khoa về tai - mũi - họng để tìm ra nguyên nhân giúp cho việc xử trí chảy máu mũi ở trẻ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, 2 lần một tuần, phụ huynh có thể dùng nước muối sinh lý (nước muối loãng) rửa sạch mũi, không nên rửa nước muối nhiều lần vì cũng làm cho niêm mạc mũi mất đi lớp nhày bảo vệ và dễ bị tổn thương. Nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa tai - mũi - họng để các bác sĩ giúp bạn tìm nguyên nhân gây chảy máu mũi (chảy máu cam) và hướng dẫn biện pháp điều trị triệt để giúp trẻ khỏe mạnh hơn.