Cà phê học thuật
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Quá khứ bị bắt nạt có liên quan tới trầm cảm

Quá khứ bị bắt nạt có liên quan tới trầm cảm

Những đứa trẻ bị trầm cảm ở tuổi trường thành, một số trong đó đều có quá khứ liên quan tới việc bị bắt nạt, với những ám ảnh không tốt về tâm lý trong suốt thời gian dài.

Quá khứ bị bắt nạt có liên quan tới trầm cảm

Trẻ bị bắt nạt lúc còn nhỏ sẽ tạo nên những dư chấn không tốt cho tâm lý, tồn tại một “điểm tối” mãi đến khi trưởng thành. Khi lớn dần lên, những ký ức không tốt cộng thêm ảnh hưởng của cuộc sống hiện tại, là một phần nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm ở nhiều người. Đến nay, việc nghiên cứu và tìm hiểu sự liên quan giữa bệnh trầm cảm và những ký ức xấu trong tâm lý vẫn đang được các chuyên gia triển khai thực hiện.

Trầm cảm là một loại bệnh lý có liên quan đến tâm lý con người, nó khiến người bệnh luôn có những suy nghĩ tiêu cực. Đến nay, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới căn bệnh này đã được tìm thấy, tất cả đều có liên quan trực tiếp tới tâm trạng của con người. Trong đó, một phần đến từ những ký ức của quá khứ ở thời kỳ tuổi thơ – là giai đoạn tâm lý dễ bị tác động nhất.

Trầm cảm không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, mà còn khiến người bệnh rất dễ làm những việc dại dột, nguy hiểm; về thể chất cũng vô cùng yếu đuối với những bệnh tật.

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa uy tín BMJ (Anh), gần 30% trường hợp thanh niên mắc bệnh trầm cảm có nguồn gốc từ quá khứ bị bắt nạt ở thời thiếu niên.

Các chuyên gia nhấn mạnh các chương trình nhằm chống lại tình trạng trẻ bị bắt nạt ở trường học hầu như chưa đem lại hiệu quả, bởi vậy điều quan trọng hiện nay là phải có hành động can thiệp kịp thời nhằm giảm bớt nguy cơ trẻ bị trầm cảm trong tương lai.

Nghiên cứu nằm trong một dự án lớn được thực hiện từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, trong đó các chuyên gia tiến hành giám sát sức khỏe của 14.500 người ở thành phố Briston, miền Tây England.

Trong một giai đoạn của dự án, gần 4.000 thiếu niên ở độ tuổi 13 đã tham gia trả lời bảng câu hỏi để khảo sát, sau năm năm họ được các chuyên gia đánh giá lại nhằm tìm kiếm các triệu chứng trầm cảm nếu có. Trong số 683 người cho biết bị bắt nạt ít nhất 1 lần/tuần vào năm 13 tuổi, gần 15% bị trầm cảm ở tuổi 18.

Nghiên cứu còn cho thấy đối với nhóm trẻ thường xuyên bị bắt nạt, có tới 10% mắc triệu chứng trầm cảm trong thời gian trên hai năm, trong khi ở nhóm không bị bắt nạt, con số này chỉ là 4%.

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp vấn đề về tâm lý cần được quan tâm giúp đỡ do Bệnh viện nhi Philadelphia, Hoa Kỳ đưa ra:

- Những đấu hiệu cho thấy tâm lý buồn bã suốt cả ngày.

- Thường xuyên nói tới chuyện kết thúc cuộc đời hoặc đem cho người khác những vật dụng cá nhân của mình.

- Giận giữ vô cớ.

- Bày tỏ cảm giác cho thấy mình là người vô dụng hay người thừa.

- Thường buộc tội mình mỗi khi thất bại việc gì đó.

- Không còn hứng thú với các hoạt động thường ngày.

- Nằm trên giường trong thời gian dài nhưng lại không ngủ được hay không thức dậy đúng giấc.

- Mất khả năng tập trung tư tưởng để đưa ra các quyết định hay ghi nhớ việc gì đó.

- Tự nhiên sử dụng nhiều rượu hay thuốc lá.

- Thích ở một mình.